Siêu phẩm đồng hồ khiến runner "mê tít" sau khi chạy hơn 1.000km trong 3 tháng

Q.T.
thứ năm 10-10-2019 9:00:00 +07:00 0 bình luận
Sau hơn 3 tháng sử dụng Forerunner 935 với tổng quãng đường chạy lên tới 1.000 dặm (khoảng 1.609km), ông Ted đã phải thốt lên: “Đây chính là công cụ tập luyện tốt nhất mà tôi từng trải nghiệm!"

Vào năm 2003, Garmin đã cho “ra lò” Forerunner 101, chiếc đồng hồ đeo tay có gắn GPS đầu tiên dành cho các runner. Sau hàng chục năm không ngừng nghiên cứu và cho ra mắt rất nhiều “cực phẩm” công nghệ, Garmin Forerunner 935 hiện là chiếc đồng hồ mới và hiện đại nhất mà người yêu chạy bộ có thể tin tưởng vào thương hiệu này.

Ted Westbrook là một trong những runner kỳ cựu và hiểu rõ nhất sự phát triển của dòng sản phẩm Forerunner nói riếng và các đồng hồ GPS nói chung trong suốt gần 2 thập kỷ qua, kể từ từ thời điểm ông sử dụng chiếc Forerunner 205. Dưới đây là những phân tích chuyên môn của VĐV kỳ cựu này với “siêu phẩm” Forerunner 935 sau hơn 3 tháng trải nghiệm.

Siêu phẩm đồng hồ khiến runner mê tít sau khi chạy hơn 1.000km trong 3 tháng
Cận cảnh siêu phẩm Garmin Forerunner 935.

Thông số kỹ thuật 

Với trọng lượng nhẹ, khoảng 49g, Forerunner 935 mang lại cảm giác thoải mái và thuận tiện khi đeo. Dây đồng hồ được làm từ nhựa cao su có khả năng co dãn, cùng với màu xám đen huyền ảo mang tới “điểm cộng” trong mắt runner hơn “người tiền nhiệm” Forerunner 920XT. 

Mặt đồng hồ được làm bằng kính cường lực và có khả năng chống trầy xước cực cao. Bên cạnh đó, “độ trâu” của pin lên tới 24 giờ đồng hồ dù bật GPS khiến cho Forerunner 935 “ăn đứt” Forerunner 920XT về mọi mặt.

Mặt sau của Forerunner 935 là máy đo nhịp tim quang học hoạt động rất nhanh và chính xác, cho phép người dùng có thể duy trì nhịp tim ở một mức mục tiêu nào đó. Điều này đặc biệt hiệu quả với những runner đang trong quá trình hồi phục chấn thương, tránh để cho cơ thể rơi vào tình trạng căng thẳng quá mức.

Siêu phẩm đồng hồ khiến runner mê tít sau khi chạy hơn 1.000km trong 3 tháng
Mặt sau của Forerunner 935 là máy đo nhịp tim quang học hoạt động rất nhanh và chính xác.

Với chỉ số chống nước 5ATM (có khả năng chịu được áp lực nước ở độ sâu 50m mà vẫn đảm bảo hoạt động) và stroke counts (chỉ số để tính xem bạn bơi được bao xa dưới nước cho mỗi một quạt tay), Forerunner 935 là “công cụ” hữu ích dành cho những người ưa thích bơi lội.

Ngoài ra, “siêu phẩm” này cũng được cua rơ tin dùng với các chế độ đạp xe trong nhà và ngoài trời, cùng khả năng kết nối ANT+ để phân tích tốc độ đạp xe và nhịp bước chạy. Thậm chí, các runner còn có thể theo dõi các chỉ số hoạt động của riêng chân trái hoặc chân phải, từ đó có những phương pháp tập luyện phù hợp.

Khí áp kế của Forerunner 935 cung cấp các thông tin theo thời gian thực, giúp cho runner có thể so sánh được thành tích của bản thân với bạn bè, cũng như tự theo dõi được sự phát triển của cá nhân thông qua các thành tích có được trong suốt một năm.

Siêu phẩm đồng hồ khiến runner mê tít sau khi chạy hơn 1.000km trong 3 tháng
Forerunner 935 cung cấp đầy đủ và đa dạng các con số thống kê.

Quá trình cài đặt 

Việc thiết lập kết nối từ thiết bị di động với Forerunner 935 rất dễ dàng và nhanh chóng bằng ứng dụng Garmin Connect thông qua Bluetooth. Tất cả các thao tác chỉ gói gọn trong vòng chưa đầy 5 phút.

Tính năng đặc biệt

Với điểm mạnh là khả năng thu thập và hiển thị dữ liệu, Forerunner 935 có thể cung cấp cho người dùng 3 tới 4 thống kê cũng một lúc trên màn hình một cách không thể… dễ hiểu hơn. 

Những tính năng của Forerunner 935 còn được tối ưu hóa nhờ sự hỗ trợ của các phụ kiện khác, ví dụ như cảm biến Running Dynamics Pod (RDP) được gắn ở quần đùi của runner. RDP sẽ hỗ trợ đồng hồ trong việc cung cấp các dữ liệu như dao động chiều thẳng đứng giữa các bước chạy, thời gian tiếp xúc với mặt đất và thời gian tiếp xúc với mặt đất từ bên trái qua bên phải. Bên cạnh đó, RDP còn cho phép hiển thị những số liệu thống kê mới nhất đang được sử dụng bởi các HLV. Tất cả những số liệu này đều đóng vai trò “tinh chỉnh” dáng chạy của runner một cách hoàn hảo nhất.

Siêu phẩm đồng hồ khiến runner mê tít sau khi chạy hơn 1.000km trong 3 tháng
Forerunner 935 có thể cung cấp cho người dùng 3 tới 4 thống kê cũng một lúc trên màn hình một cách không thể… dễ hiểu hơn

Với việc thu thập và phân tích đầy đủ dữ liệu như chiều cao, cân nặng, giới tính, độ tuổi, nhịp tim và các bài tập, Forerunner 935 có thể đánh giá chỉ số VO2max (chỉ số thể hiện khả năng tối đa của cơ thể một người trong việc chuyển và sử dụng oxy trong khi tập thể dục) và Lacate Thresold (ngưỡng vận động với cường độ cao mà lượng axit lactic sinh ra tương đương lượng mà cơ thể có thể đào thải, dẫn đến sự bùng nổ axit lactic trong cơ thể).

VO2max và Lacate Thresold là hai thước đo quan trọng trong việc đánh giá thể trạng và tiềm năng chạy bộ của một cá thể. Những chỉ số này cho thấy mức độ căng thẳng của bạn khi thi đấu hoặc tập luyện với hệ thống hô hấp kỵ khí (anaerobic) và hô hấp hiếu khí (aerobic) với thang đánh giá từ 0 đến 5.

Một số nhược điểm cần xem xét

Hầu hết các tính năng tập luyện nâng cao của Forerunner 935 và Garmin Connect đều dựa trên những giả định và công thức. Do vậy, kết quả mà người dùng nhận được không phải lúc nào cũng chính xác.

Sau khi tính toán các chỉ số VO2max của ông Ted Westbrook từ các dữ liệu tập luyện và thông tin cá nhân, ứng dụng Race Predictor của Forerunner 935 đã dự đoán runner này hoàn thành chặng đua marathon trong vòng 2 giờ 28 phút. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, Race Predictor dự đoán sai khoảng… 7% so với thành tích thật của ông Ted Westbrook.

Đôi lúc các công thức cũng mang lại những kết quả không chính xác, chẳng hạn về dữ liệu cân nặng. Ông Ted cho biết, Forerunner 935 thông báo rằng chỉ số Lacate Thresold về tốc độ chạy của ông đang kém dần đi sau mỗi dặm trong khi thực tế khi đó ông đang đẩy đưa con gái trên chiếc xe băng qua địa hình đồi núi.

Siêu phẩm đồng hồ khiến runner mê tít sau khi chạy hơn 1.000km trong 3 tháng
Forerunner 935 vẫn còn có một số nhược điểm cần khắc phục.

“Đồng hồ này không mang lại thông số chính xác khi thực tế bạn đang chạy kết hợp với việc đẩy xe. Chúng chỉ có thể dự đoán là hôm nay tôi có phong độ không tốt hoặc tôi đang có dấu hiệu già đi, nhưng thực tế không phải như vậy”, ông Ted cho biết.

Nhìn một cách tổng quát, ông Ted khẳng định rằng, Forerunner 935 chính là “cực phẩm” dành cho dân chạy nói riêng và 3 môn phối hợp nói chung. Với một khối lượng dữ liệu thống kê khổng lồ được phân tích một cách khoa học, Forerunner 935 giúp là “công cụ” hữu hiệu cho các VĐV dù trong tập luyện hay thi đấu. 

Khi được hỏi liệu có tiếp tục sử dụng Forerunner 935 sau hơn 3 tháng sử dụng hay không, ông Ted cho biết: “Chắc chắn rồi, thậm chí tôi sẵn sàng bỏ ra 499,99 USD (khoảng 11.630.000đ) để mua cái mới nếu như bị mất”.

Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm

CÔNG TY CỔ PHẦN NỘI DUNG THỂ THAO VIỆT

Cơ quan chủ quản của mạng xã hội webthethao.com.vn: CÔNG TY CỔ PHẦN NỘI DUNG THỂ THAO VIỆT

79 Hàng Trống, Q. Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội.

Địa chỉ văn phòng Hà Nội: số 25 BT2 Đạm Phương, bán đảo Linh Đàm, Hoàng Liệt, Hoàng Mai, Hà Nội.

Điện thoại: 024.32669666

Hotline: 091 2075444

Email: [email protected]

VPĐD tại TP. Hồ Chí Minh Số 16A, đường Lê Hồng Phong, P.12, Q.10, TP.HCM

Điện thoại: 028 6651 2019

GP số: 230/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 10/05/2022.

Người chịu trách nhiệm nội dung: Bà Trần Thùy Chi

Thỏa thuận chia sẻ nội dung. Chính sách bảo mật

Báo giá quảng cáo: tải tại đây

Liên hệ quảng cáo, truyền thông, hợp tác kinh doanh: 0912 075 444

Email: [email protected]

25 BT2 Đạm Phương, bán đảo Linh Đàm, Hoàng Liệt, Hoàng Mai, Hà Nội.