7 biện pháp phòng tránh đột quỵ

thứ tư 9-12-2020 22:00:00 +07:00 0 bình luận
Đột quỵ có thể gây nguy hiểm đến tính mạng. Bạn có thể phòng tránh nguy cơ đột quỵ với 7 biện pháp sau.

Chiều 9/12, thông tin nghệ sỹ Chí Tài qua đời vì đột quỵ đã khiến những người yêu mến ông cảm thấy bàng hoàng.

Đột quỵ hay thường gọi là tai biến mạch máu não xảy ra khi việc cung cấp máu lên não bị ngưng đột ngột, khiến vùng não đó bị thiếu oxy và chất dinh dưỡng. Chỉ trong thời gian rất ngắn vài phút, các tế bào não sẽ bắt đầu chết đi, cơ thể người bệnh dần mất các chức năng được tế bào não đó điều khiển. Đột quỵ gồm 2 thể diễn biến là nhồi máu não và chảy máu não. Đột quỵ được coi là một tình huống cấp cứu y tế và cần có chẩn đoán và điều trị kịp thời. Vậy làm thế nào để tránh nguy cơ xảy ra đột quỵ?

Hạ huyết áp

Huyết áp cao là yếu tố gây ra khả năng đột quỵ nếu không được kiểm soát kịp thời. "Huyết áp cao là tác nhân lớn nhất dẫn đến nguy cơ đột quỵ ở cả nam và nữ", bác sĩ Natalia Rost, ĐH Harvard cho biết. “Thường xuyên theo dõi huyết áp. Nếu tăng cần có xử lý thích hợp”.

Giảm lượng muối trong chế độ ăn của bạn xuống không quá 1.500 mg mỗi ngày (khoảng một nửa muỗng cà phê).

Duy trì mức huyết áp trong khoảng 135/85. Tránh các thực phẩm có hàm lượng cholesterol cao, chẳng hạn như burger, phô mai và kem. Ăn 4 đến 5 chén trái cây và rau quả mỗi ngày, một khẩu phần cá hai đến ba lần/tuần, và một vài khẩu phần ngũ cốc nguyên hạt và sữa ít béo. 

Tập thể dục nhiều hơn, ít nhất 30 phút hoạt động mỗi ngày. Bỏ thuốc lá, nếu bạn hút thuốc.

Giảm cân

Béo phì, cũng như các biến chứng liên quan đến nó (bao gồm huyết áp cao và bệnh tiểu đường), làm tăng khả năng bạn bị đột quỵ. Nếu bạn thừa cân, giảm ít nhất 5kg có thể có tác động thực sự đến nguy cơ đột quỵ của bạn. Chỉ số cơ thể BMI ở mức 25 là lý tưởng. 

Cố gắng ăn không quá từ 1.500 - 2.000 calo mỗi ngày (tùy thuộc vào mức độ hoạt động và chỉ số BMI hiện tại của bạn). Tăng số lượng bài tập với các hoạt động thể thao như đi bộ, chơi golf hoặc quần vợt một cách thường xuyên.

7 biện pháp phòng tránh đột quỵ

Giảm cân, uống điều độ để hạn chế nguy cơ đột quỵ

Tập thể dục nhiều hơn

Tập thể dục góp phần giảm cân và hạ huyết áp, nhưng nó cũng góp phần giảm nguy cơ đột quỵ.

Hãy bắt đầu bằng cách đi bộ quanh nhà của bạn. Tham gia một CLB thể thao với bạn bè. Đi cầu thang bộ thay vì thang máy khi bạn có thể.

Nếu bạn không có 30 phút liên tục để tập thể dục, hãy chia nó thành các buổi 10 đến 15 phút một vài lần mỗi ngày.

Uống điều độ

Uống một chút rượu có thể làm giảm nguy cơ đột quỵ. "Các nghiên cứu cho thấy rằng nếu bạn uống 1 ly/ngày, nguy cơ của bạn có thể thấp hơn", bác sĩ Rost nói. "Một khi bạn bắt đầu uống nhiều hơn 2 ly mỗi ngày, nguy cơ của bạn sẽ tăng rất mạnh."

Do vậy, không uống nhiều hơn 1 ly rượu mỗi ngày. Rượu vang đỏ là lựa chọn ưu tiên bởi nó có chứa resveratrol, được cho là để bảo vệ tim và não.

7 biện pháp phòng tránh đột quỵ

Ăn uống lành mạnh và tập thể dục thường xuyên để phòng chống đột quỵ

Điều trị rung nhĩ (rung tâm nhĩ)

Rung tâm nhĩ là một dạng nhịp tim không đều làm cho cục máu đông hình thành trong tim. Những cục máu đông sau đó có thể đi đến não, gây tắc mạch não tạo ra đột quỵ. "Rung tâm nhĩ có nguy cơ đột quỵ cao gấp năm lần và cần được thực hiện nghiêm túc", bác sĩ Rost cho biết.

Trị bệnh tiểu đường

Lượng đường trong máu cao làm hỏng các mạch máu theo thời gian, làm cho cục máu đông có khả năng hình thành bên trong chúng.

Theo dõi lượng đường trong máu của bạn theo chỉ dẫn của bác sĩ. Sử dụng chế độ ăn uống, tập thể dục và thuốc để giữ lượng đường trong máu của bạn trong phạm vi được đề nghị.

Không hút thuốc lá 

Hút thuốc làm tăng tốc sự hình thành cục máu đông. Nó làm tăng lượng mảng bám tích tụ trong động mạch. "Cùng với chế độ ăn uống lành mạnh và tập thể dục thường xuyên, cai thuốc lá là một trong những thay đổi lối sống mạnh mẽ nhất sẽ giúp bạn giảm đáng kể nguy cơ đột quỵ", bác sĩ Rost khuyến nghị.

Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm

CÔNG TY CỔ PHẦN NỘI DUNG THỂ THAO VIỆT

Cơ quan chủ quản của mạng xã hội webthethao.com.vn: CÔNG TY CỔ PHẦN NỘI DUNG THỂ THAO VIỆT

79 Hàng Trống, Q. Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội.

Địa chỉ văn phòng Hà Nội: số 25 BT2 Đạm Phương, bán đảo Linh Đàm, Hoàng Liệt, Hoàng Mai, Hà Nội.

Điện thoại: 024.32669666

Hotline: 091 2075444

Email: [email protected]

VPĐD tại TP. Hồ Chí Minh Số 16A, đường Lê Hồng Phong, P.12, Q.10, TP.HCM

Điện thoại: 028 6651 2019

GP số: 230/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 10/05/2022.

Người chịu trách nhiệm nội dung: Bà Trần Thùy Chi

Thỏa thuận chia sẻ nội dung. Chính sách bảo mật

Báo giá quảng cáo: tải tại đây

Liên hệ quảng cáo, truyền thông, hợp tác kinh doanh: 0912 075 444

Email: [email protected]

25 BT2 Đạm Phương, bán đảo Linh Đàm, Hoàng Liệt, Hoàng Mai, Hà Nội.