Mất ngủ - nguyên nhân khiến 25% cầu thủ trầm cảm

thứ hai 25-4-2016 0:24:55 +07:00 0 bình luận
Với cầu thủ và VĐV thể thao chuyên nghiệp, giấc ngủ ngon và đúng giờ giấc quan trọng chẳng kém gì chế độ dinh dưỡng và tập luyện.

Vì sao cầu thủ… mất ngủ vào tháng này?

Có rất nhiều nguyên nhân khiến những cầu thủ, VĐV chuyên nghiệp mất ngủ như chê độ ăn có quá nhiều protein, uống nhiều nước tăng lực, rượu bia, tập quá nặng trước giờ đi ngủ hay là lối sống không lành mạnh. Nhưng nguyên nhân lớn nhất vẫn là sự lo âu, căng thẳng.

Sự lo âu và căng thẳng của các cầu thủ diễn ra thường xuyên vào tháng này. Bởi lẽ vào thời điểm này, các giải VĐQG sắp khép lại và các đội bóng đều có những tính toán về nhân sự cho mùa bóng tiếp theo. Trong bối cảnh đó, đương nhiêu nhiều cầu thủ sẽ rơi vào trạng thái… mất ngủ vì lo lắng hoặc những toan tính.

Hummels thừa nhận mất ngủ vì lo cho tương lai

Hummels thừa nhận mất ngủ vì lo cho tương lai

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn Sky mới đây, Mats Hummels thú nhận anh thường xuyên mất ngủ vào ban đêm vì… lo cho tương lai. Cụ thể là, trung vệ 27 tuổi người Đức sợ rằng Borussia Dortmund có thể bán anh vào mùa Hè này.

Nỗi lo của Mats Hummels cũng là tâm trạng chung của rất nhiều ngôi sao bóng đá khác như Yaya Toure, Isco, James Rodriguez, Radamel Falcao, Marouane Fellaini… thậm chí những siêu sao mà vị trí của họ tại các đội bóng là bất khả xâm phạm như Neymar, Ibrahimovic hay Cristiano Ronaldo cũng toan tính trước những lời mời bom tấn vào mùa Hè.

Tiến sĩ Jamie Barker, Khoa Thể thao và Tâm lý học ở Đại học Staffordshire (Anh) cho biết: “Các đội bóng ở Premier League luôn chú ý đến chế độ dĩnh dưỡng và những phương pháp bổ trợ giúp cầu thủ ngủ tốt vào giai đoạn cuối mùa giải. Bởi giai đoạn này không chỉ bào mòn thể lực, mà tâm lý của họ cũng bị xáo trộn, căng thẳng vì những thông tin liên quan đến chuyển nhượng”.

Tác hại của mất ngủ?

Mất ngủ sẽ khiến một con người bình thường mệt mỏi, dẫn đến nhiều bệnh tật. Với giới cầu thủ - những người cần nhiều thể lực thì chứng mất ngủ càng tai hại hơn gấp bội. Bởi lẽ, giấc ngủ chính là một phần quan trọng của quá trình phục hồi thể lực cũng như chấn thương.

Nếu một cầu thủ mất ngủ hoặc giấc ngủ bị gián đoạn, bộ não của họ sẽ có ít thời gian cho trạng thái tối quan trọng là giai đoạn ngủ sâu và mơ (REM), dẫn tới mệt mỏi, suy nhược, chậm chạp và khó tập trung trên sân cỏ.

Mất ngủ cũng khiến giới cầu thủ đối mặt với các nguy cơ như tăng huyết áp, tim mạch… và đặc biệt là tăng cân. Mới đây, Dịch vu y tế Anh NHS đưa ra con số khiến không ít fans giật mình, đó là hàng loạt ngôi sao Premier League thừa cân, nếu đánh giá họ theo thước đo của chỉ số khối cơ thể - BMI, gồm Wes Morgan, Darron Gibson, Branislav Ivanovic, Kurt Zouma, John Terry, Memphis Depay, Shinji Okazaki, Dimitri Payet, Wilfried Bony… hay Yaya Toure.

Mất ngủ có thể khiến cầu thủ đối mặt nguy cơ trầm cảm

Mất ngủ có thể khiến cầu thủ đối mặt nguy cơ trầm cảm

Nhưng nguy hiểm hơn cả, mất ngủ có thể khiến ngôi sao bóng đá bị bệnh trầm cảm. Theo nghiên cứu của tiến sĩ Andrea Goldstein tại Đại học California (Mỹ), mất ngủ có thể làm gia tăng các hoạt động tại các trung tâm cảm xúc của não, làm thay đổi đáng kể chức năng hoạt động tối ưu của não, dẫn tới trầm cảm.

Theo con số của Hiệp hội Cầu thủ chuyên nghiệp thế giới (FIFPro), có tới 25% cầu thủ dính trầm cảm, tức cứ 4 cầu thủ sinh hoạt trong FIFPro thì có 1 cầu thủ bị mắc chứng bệnh này. Lo lắng dẫn tới mất ngủ được cho là một nguyên nhân chính khiến bệnh trầm cảm ngày nay trong giới cầu thủ tăng cao.

Sốc hơn cả là trường hợp của Clarke Carlisle. Cựu ngôi sao người Anh này từng làm Chủ tịch Hiệp hội Cầu thủ chuyên nghiệp Anh (PFA). Thời còn làm ở PFA, Carlisle đã giúp rất nhiều cầu thủ vượt qua trầm cảm nhưng tới tháng 12/2014, Carlisle lại có ý định… lao đầu vào xe hơi để tự tử. Khi đó người ta mới biết, cựu cầu thủ QPR và Leeds cũng đã chống chọi với căn bệnh trầm cảm gần 15 năm.

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm

CÔNG TY CỔ PHẦN NỘI DUNG THỂ THAO VIỆT

Cơ quan chủ quản của mạng xã hội webthethao.com.vn: CÔNG TY CỔ PHẦN NỘI DUNG THỂ THAO VIỆT

79 Hàng Trống, Q. Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội.

Địa chỉ văn phòng Hà Nội: số 25 BT2 Đạm Phương, bán đảo Linh Đàm, Hoàng Liệt, Hoàng Mai, Hà Nội.

Điện thoại: 024.32669666

Hotline: 091 2075444

Email: [email protected]

VPĐD tại TP. Hồ Chí Minh Số 16A, đường Lê Hồng Phong, P.12, Q.10, TP.HCM

Điện thoại: 028 6651 2019

GP số: 230/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 10/05/2022.

Người chịu trách nhiệm nội dung: Bà Trần Thùy Chi

Thỏa thuận chia sẻ nội dung. Chính sách bảo mật

Báo giá quảng cáo: tải tại đây

Liên hệ quảng cáo, truyền thông, hợp tác kinh doanh: 0912 075 444

Email: [email protected]

25 BT2 Đạm Phương, bán đảo Linh Đàm, Hoàng Liệt, Hoàng Mai, Hà Nội.