Bí quyết phục hồi cơ thể thần kỳ của ‘Bông hồng thép’ U50 làng chạy Việt

Dat Nguyen Tuan
thứ hai 28-1-2019 5:25:00 +07:00 0 bình luận
“Làm thế nào phục hồi cơ thể nhanh nhất sau khi chạy đường dài hàng chục km?” là câu hỏi mà rất nhiều runner quan tâm. “Bông hồng thép” làng chạy Việt Nam - Nguyễn Tiểu Phương chia sẻ bí quyết của chị sau khi hoàn thành cự ly 70km tại Vietnam Trail Marathon 2019.

Là một chân chạy kỳ cựu của làng chạy đường dài không chuyên ở Việt Nam, Nguyễn Tiểu Phương được biết đến với biệt danh “Bông hồng thép”. Ở tuổi 46, chị được xếp vào hàng danh sách Những nữ VĐV chạy phong trào hàng đầu Việt Nam với hàng loạt danh hiệu lớn nhỏ.

Từ chạy đường bằng, chạy địa hình đến các cuộc thi 3 môn phối hợp, “Bông hồng thép” đều đã bổ sung vào bộ sưu tập của mình hàng loạt danh hiệu. Kể từ năm 2015 đến nay, Master Trainer U50 này đã liên tục chinh chiến tại các sự kiện thể thao trong và ngoài nước, giành được các danh hiệu và vẫn đủ sức để tham dự những giải kế tiếp.

Bí quyết phục hồi cơ thể thần kỳ của ‘Bông hồng thép’ U50 làng chạy Việt

Một phần bộ sưu tập kỷ niệm chương "khủng" của chị Nguyễn Tiểu Phương, trong đó có đủ bộ kỷ niệm chương 3 giải chạy địa hình do Topas tổ chức

Bí quyết gì để một người phụ nữ trung niên như chị Phương có đủ thể lực để “chiến đấu dài” đến vậy?

Sau khi tham dự Vietnam Trail Marathon 2019 First Edition tại Mộc Châu hôm 19/01 với cự ly dài nhất - 70km, chị Phương đã có kế hoạch tập phục hồi rất đặc biệt.

“4 ngày sau khi chạy VTM, tôi mới bắt đầu bài chạy phục hồi. Đợt này, cán đích xong không kịp căng và ép dẻo cơ nên đùi còn cứng, phục hồi kém so với VMM 100km” - chị Phương nói. Theo Bầu Phương, căng cơ thả lỏng sau chạy có tác dụng đào thải những sản phẩm thừa, giúp cơ không đau nhức nhiều vào hôm sau.

Để cơ thể nhanh phục hồi, không dính chấn thương, chị Phương còn áp dụng liệu pháp Cryo: “ngâm” cơ thể ở nhiệt độ -186 độ C trong 3 phút. Liệu pháp này có tác dụng giảm sưng viêm và tái tạo tế bào, giúp cơ thể phục hồi chỉ trong một thời gian ngắn.

Bí quyết phục hồi cơ thể thần kỳ của ‘Bông hồng thép’ U50 làng chạy Việt

"Bông hồng thép" Tiểu Phương sử dụng liệu pháp Cryo để phục hồi cơ thể sau khi chạy đường dài

“Sau khi chạy 70km VTM, tôi còn thực hiện trị liệu bằng laser và xung điện kích máu đến đôi chân, những chỗ sưng viêm và diệt tế bào viêm… Đó chỉ là một phần bí quyết giúp tôi có thể chạy nhiều giải liên tiếp” - top 3 VTM 2019 nhóm tuổi 40-49 nói.

Tuy nhiên, theo “bà bầu” này, phương pháp phục hồi không chỉ áp dụng sau khi chạy mà ngay trong quá trình thi đấu đã phải được áp dụng. “Dinh dưỡng phục hồi từ trong race với những race trail kéo dài hơn 6 tiếng thì sau 3 tiếng là nên nạp 20 đến 25g tinh chất protein + BCAA, cứ thế đến khi hoàn thành. Khi về đích, dành thời gian ép dẻo, căng cơ thật kỹ và nạp ngay lập tức khoảng 25g protein + recovery. Trước khi ngủ hoặc sáng hôm sau thêm một phần y như lúc về đích” - chị Phương bật mí.

Bí quyết phục hồi cơ thể thần kỳ của ‘Bông hồng thép’ U50 làng chạy Việt

Master Trainer Nguyễn Tiểu Phương chọn đạp xe...

Không chỉ vậy, những bài tập bổ trợ giúp cơ thể phục hồi cũng được chuyên gia này áp dụng triệt để: “Sau ultra trail thì tôi dùng cardio khác như đạp xe và bơi lội chứ không chạy ngay. Sau 4 ngày tôi mới chạy nhẹ lại. Vì đùi, gối, cổ chân lẫn bàn chân còn đang tê tái sau hơn chục giờ vận động cường độ cao nên cần chọn các môn trên để tránh chấn thương”.

Bí quyết phục hồi cơ thể thần kỳ của ‘Bông hồng thép’ U50 làng chạy Việt

...hay bơi để thả lỏng, phục hồi cơ bắp sau khi chạy đường dài

Ngoài việc đầu tư về dinh dưỡng, khối lượng tập trước đua cùng những phương pháp phục hồi sau đua, thì ý chí thi đấu cũng là yếu tố giúp những chân chạy có thể hoàn thành những cự ly “khủng”. “Là một người đại diện cho nhóm phụ nữ trung niên, nhóm được cho là không thể vận động cường độ cao tại Việt Nam, tôi muốn chứng minh rằng không bao giờ là muộn để bắt đầu tập luyện. 

Tại VTM 2019, tôi phải chiến đấu với bản thân mình ghê gớm. Dù cơ thể muốn ngừng ở km55, nhưng lý trí và lòng tự tôn đã bắt tôi phải tiếp tục. Lại một lần nữa DNF (Did Not Finish - không hoàn thành) vẫn chưa bắt kịp tôi” - cố vấn cấp cao AdidasrunnersSaigon thổ lộ.

Bí quyết phục hồi cơ thể thần kỳ của ‘Bông hồng thép’ U50 làng chạy Việt

Runner Nguyễn Tiểu Phương ấn tượng với sự cổ vũ nhiệt tình của người dân Mộc Châu khi chạy 70km tại VTM 2019

Nguyễn Tiểu Phương được coi là người phụ nữ trung niên duy nhất tại Việt Nam đã tham dự tất cả các sự kiện thể thao sức bền “khủng nhất” ở Việt Nam như Ironman 70.3, Thử thách Tú Làn, cả 3 giải chạy địa hình thuộc hệ thống tổ chức của Topas như: Vietnam Mountain Marathon (100km), Vietnam Jungle Marathon (70km) và Vietnam Trail Marathon (70km), đạt chuẩn tham dự Boston Marathon, một trong 6 giải chạy lớn nhất thế giới…

Với thông điệp “Through sport we have power to change lives” (Thông qua thể thao, chúng ta có sức mạnh để thay đổi cuộc đời), “Bông hồng thép” Tiểu Phương nhắn nhủ tới những người có ý định thử sức với các cự ly siêu dài: “Ultra là cuộc chơi của ý chí và cả dinh dưỡng. Muốn chơi ultra và nhất là chạy đường núi, cần tập luyện các nhóm cơ hỗ trợ cho lên và đổ dốc. Ngoài ra, cần phải lưu ý về chế độ dinh dưỡng đi kèm trước - trong và sau đua”.

Vietnam Trail Marathon 2019

Giải chạy địa hình mùa đầu tiên do Topas tổ chức tại Mộc Châu (Sơn La) đã thu hút gần 1.900 vận động viên đến từ 39 quốc gia và vùng lãnh thổ. Giải diễn ra hôm 19/01/2019 với các cự ly 70km, 42km, 21km và 10km. Ở cự ly dài nhất 70km, Trần Duy Quang (Việt Nam) và Jo Meek (Anh) đã vô địch ở mục nam - nữ. Cung đường chạy tuyệt đẹp với hoa mận, hoa mơ trắng rừng và địa hình đa dạng đã hoàn toàn chinh phục các vận động viên.

Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm

CÔNG TY CỔ PHẦN NỘI DUNG THỂ THAO VIỆT

Cơ quan chủ quản của mạng xã hội webthethao.com.vn: CÔNG TY CỔ PHẦN NỘI DUNG THỂ THAO VIỆT

79 Hàng Trống, Q. Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội.

Địa chỉ văn phòng Hà Nội: số 25 BT2 Đạm Phương, bán đảo Linh Đàm, Hoàng Liệt, Hoàng Mai, Hà Nội.

Điện thoại: 024.32669666

Hotline: 091 2075444

Email: [email protected]

VPĐD tại TP. Hồ Chí Minh Số 16A, đường Lê Hồng Phong, P.12, Q.10, TP.HCM

Điện thoại: 028 6651 2019

GP số: 230/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 10/05/2022.

Người chịu trách nhiệm nội dung: Bà Trần Thùy Chi

Thỏa thuận chia sẻ nội dung. Chính sách bảo mật

Báo giá quảng cáo: tải tại đây

Liên hệ quảng cáo, truyền thông, hợp tác kinh doanh: 0912 075 444

Email: [email protected]

25 BT2 Đạm Phương, bán đảo Linh Đàm, Hoàng Liệt, Hoàng Mai, Hà Nội.